Ladalat - Vang Bóng Một Thời

La Dalat – Xế Hộp ‘Made in’ Việt Nam Vang Bóng Một Thời
LaDalat (hay còn gọi là La Dalat) là loại xe hơi sản xuất đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam Cộng Hòa do hãng chế tạo xe Citroën của Pháp sản xuất. Loại xe này được chế tạo năm 1969 và tung ra thị trường vào năm 1970. Theo đánh giá thì đây là loại xe ít tốn xăng, dễ sửa chữa và thay thế phụ tùng, có giá thành rẻ.

Năm 1936, hãng Citroën xây dựng xưởng sản xuất đầu tiên ở Đông Dương. Khu xưởng tọa lạc tại góc đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ thuộc Sài Gòn, hiện này là Caféteria Rex. Tới thời Việt Nam Cộng hòa, xưởng này được dời đi và thay tên là Công ty Xe hơi Citroën, ít lâu sau đó là Công ty Xe hơi Saigon. Hãng Citroën cho ra thị trường chiếc xe 2CV để đáp ứng nhu cầu đi lại của dân Pháp sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Các dòng xe tiếp thoe như Citroën Dyane 6 và Méhari ra đời vào cuối thập nhiên 50 và đầu những năm 60. Vào những năm 1960, do sức ép cạnh tranh từ các hãng xe máy nổi tiếng, hãng Citroën cho ra loại xe La Dalat, có giá thành rẻ và hữu dụng.

Mặc dù dựa theo thiết kế của chiếc Baby Brousse, nhưng La Dalat được cải tiến để có thể sản xuất hàng loạt mà không đến cần máy ép thép công nghiệp hạng nặng như Baby Brousse.
Lúc tung ra thị trường vào năm 1970, tỷ lệ bộ phận nhập ngoại so với bộ phận sản xuất nội địa là 75/25. Mãi đến năm 1975 khi hãng Citroën ngừng hoạt động, tỷ lệ này là 60/40. Vào thời điểm đó có tất cả là 4 loại La Dalat: loại 4 chỗ ngồi hoặc 2 chỗ ngồi với thùng chở hàng. Trung bình mỗi năm, công ty xe hơi Sài Gòn sản xuất hơn một ngàn chiếc.
Theo thiết kế, La Dalat sở hữu động cơ 4 thì, 602 phân khối, 2 xi-lanh đối ở 2 đầu nằm dẹp (flat twin), hộp số gồm 4 số tay, chuyền động ở trục bánh trước. Chiếc xe có chiều dài 3,5m đến 4,03m; rộng 1,53m; cao 1,54m; nặng từ 480 - 590 kg tùy theo loại, riêng đối với xe thùng nặng 770kg.
Mặc dù, La Dalat có tiền thân là gốc Pháp, nhưng nó đã để lại dấu ấn không hề nhỏ mang tên Việt Nam. Năm 1973, quá ngạc nhiên và hài lòng với thành công đáng ngờ của Công ty Xe hơi Sài Gòn, Citroën đã sang Việt Nam lấy 3 chiếc La Dalat về Pháp để mổ xẻ phân tích thiết kế, từ đó họ cho ra đời kiểu khung xe dễ sản xuất mà không đòi hỏi đầu tư nhiều công nghệ như chiếc Baby Brousse mui trần thế hệ thứ hai hay chiếc FAF.
Con đường phát triển ngành công nghiệp xe hơi Miền Nam đang thai nghén có tiềm năng phát triển lớn thì sự kiện 30/04/1975 xảy đến. Sau ngày Thống nhất Đất nước chiếc xe La Dalat cũng lụi tàn và dần bị quên lãng.

Dưới đây là một số hình ảnh về La Dalat và công ty Xe hơi Saigon - nguồn sưu tầm.


























No comments

Có Thể Bạn Chưa Xem

Tin Nóng

Powered by Blogger.