Long Tinh Kỳ - Quốc Kỳ Trong Tất Cả Quốc Kỳ


Quốc kỳ Nga có từ thời Sa Hoàng, trải qua bao binh lửa đổi ngôi chính trị, ngày nay nó đang tung bay trên nóc điện Kremlin. Quốc kỳ Đức có từ thời đế chế Đức thống nhất, trải qua biết bao thăng trầm lịch sử biến động chính trị . Ngay trong thời kỳ chia cắt, cả 2 chính quyền Đông-Tây đều sử dụng nó như một niềm tự hào riêng của dân tộc Đức, một khát khao thống nhất. Quốc kỳ Mỹ có từ thời chiến tranh dành độc lập. Quốc kỳ Nhật có từ thời Minh Trị. Quốc Kỳ Nam Hàn có từ thời Cao Ly… Những lá cờ ấy có rất nhiều điểm chung. Một là đó là những lá cờ ra đời trong hoàn cảnh một quốc gia đang còn độc lập, tự chủ. Hai là hậu duệ của nó vẫn sử dụng lá cờ đó với một niềm tự hào riêng của dân tộc, tiếp nối truyền thống của cha ông.
Bây giờ, khi bàn tới lá quốc kỳ Việt Nam, nhiều người thân với chế độ Việt Nam Cộng Hòa ủng hộ việc dùng lá cờ ba sọc có từ thời vua Thành Thái.
Những người  Cộng Sản lại ủng hộ cờ đỏ sao vàng. Và một số khác, không thân Cộng Sản mà cũng không ghét Việt Nam Cộng hòa lại nêu ý tưởng của mình về một lá quốc kỳ mới mà không phải là hai lá cờ trên.
Xét về lá cờ Vàng ba sọc đỏ thường được gọi là cờ quẻ Ly, với ý nghĩa màu đỏ và màu vàng thể hiện người Việt Nam máu đỏ da vàng, ba vạch kẻ ngang màu đỏ thể hiện 3 miền Bắc-Trung-Nam thống nhất. Theo những người của chế độ Việt Nam Cộng Hòa, nó ra đời dưới thời vua Thành Thái. Sau này được quốc trưởng Bảo Đại nhóm họp ở Hồng Kông thành lập quốc gia Việt Nam đã được các đảng phái chính trị có mặt lúc đó tán thành làm lá cờ quốc gia của quốc gia Việt Nam. Khi Ngô Đình Diệm tuyên bố thành lập nền đệ nhất Cộng Hòa, giải thể quốc gia Việt Nam đã tiếp tục sử dụng lá cờ Vàng ba sọc đỏ làm quốc kỳ của Việt Nam Cộng Hòa. Nhìn nhận đôi chút thì lá cờ Vàng ba sọc đỏ là một lá cờ ra đời trong hoàn cảnh nước Việt Nam đang còn là thuộc địa của Pháp dưới thời vua Thành Thái, tức là một lá cờ không phải của một quốc gia độc lập mà là lá cờ của một quốc gia phụ thuộc.
Xét về lá cờ đỏ sao vàng, đây là một lá cờ màu đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh với ý nghĩa màu đỏ là màu của Cộng sản, ngôi sao vàng năm cánh với mỗi một cánh thể hiện một giai câp trong xã hội Việt Nam bao gồm: Công-Nông-Binh-Sĩ-Thương. Lịch sử ra đời của nó còn có nhiều điều không rõ ràng. Lá cờ này nguyên mẫu có phần giống với lá cờ Phúc Kiến của Trung Quốc, khi có ngôi sao vàng với đường nét vồng lên chứ không phải thẳng nét như ngày nay. Theo những người chống Cộng luôn cho rằng những người Cộng sản đã đưa lá cờ của Tàu Cộng vào làm quốc kỳ không khác nào là một nước chư hầu.
Còn đối với các lá cờ của những người bất đồng chính kiến, muốn thiết lập một chế độ mới mà không phải là Cộng sản, cũng không phải là Việt Nam Cộng hòa lại có nhiều kiến nghị về một lá cờ với tư tưởng thống nhất. Song hầu hết các lá cờ này đều lấy hình tượng là những lá cờ kết hợp, hoặc mô phỏng lá cờ của Cộng hòa Pháp. Điều này là một điều tối kỵ chô thể diện của một quốc gia.
Chúng ta hãy đi ngược lại dòng lịch sử, tìm lại những lá cờ của tổ tiên ngày trước để chọn ra lá cờ xứng đáng làm quốc kỳ cho nước Việt Nam mãi mãi.
Có người nói với tôi rằng, lá cờ đỏ sao vàng có phần giống với lá cờ của Quang Trung hoàng đế, nó cũng màu đỏ, cũng có ngôi sao màu vàng ở giữa. Sử dụng lá cờ đỏ sao vàng là thể hiện sự tiếp nối truyền thống của cha ông. Nhưng thưa với bạn rằng, những người cộng sản khi vẽ ra lá cờ đó không nói rằng họ lấy ý tưởng từ lá cờ của Quang Trung hoàng đế. Nếu có sự giống nhau thì đây cũng chỉ là sự giống nhau do ngẫu nhiên mà thôi. Hơn nữa lá cờ của Quang Trung hoàng đé không phải là một lá cờ của một quốc gia thống nhất, khi Bắc hà được phân chia cho Nguyễn Lữ, Nam Bộ được chia cho Nguyễn Nhạc, còn miền Trung thực sự là của Nguyễn Huệ.
Có một lá cờ đã từng là một lá cờ của một quốc gia thống nhất từ Bắc vô Nam, được cắm từ Ải Nam Quan vào tận Hà Tiên, sang tận Trấn Nam Vang, và ra tận ngoài Hoàng Sa-Trường Sa. Một lá cờ ra đời khi quốc gia đang còn độc lập, chưa là nô lệ, chưa mất chủ quyền, tồn tại suốt 83 năm. Đó chính là Long Tinh Kỳ thời Gia Long.
Long Tinh Kỳ một lá cờ vảy rồng với 3 màu là Lam-Vàng-Đỏ với ý nghĩa lúc đầu của nó là: Kỳ là cờ. Long là Rồng, biểu tượng cho hoàng đế, có màu vàng. Râu tua màu xanh dương chung quanh tượng trưng cho Tiên và cũng là màu đại dương, nơi Rồng cư ngụ. Tinh có nghĩa là ngôi sao trên trời, mà cũng có nghĩa là màu đỏ. Màu đỏ còn biểu tượng cho phương Nam và cho lòng nhiệt thành. Long Tinh Kỳ là Cờ Rồng có chấm Đỏ viền tua xanh, biểu hiệu cho một dân tộc có nguồn gốc Rồng Tiên ở phương Nam vùng nhiệt đới.
Việc sử dụng lại Long Tinh Kỳ là sự tiếp nối truyền thống theo đạo lý Uống nước nhớ nguồn; ăn quả nhớ kẻ trồng cây; chim có tổ, người có tông của dân tộc. Đó cũng là niềm kiêu hãnh và là niềm tự hào của dân tộc. Đó từng là một lá cờ thống nhất, không chia rẽ, một lá cờ tồn tại trong suốt thời gian độc lập lâu dài, ngay cả khi chống Pháp xâm lược, các lực lượng chống Pháp chống Triều (Trương Đinh) cũng đã sử dụng nó như một lời nhắc nhờ rằng “Nam Quốc Sơn Hà, Nam đế cư” là của người Việt Nam chứ không phải là của nước Pháp.
Long Tinh Kỳ thực sự là một lá cờ xứng đáng là quốc kỳ của nước Việt muôn đời






 
Hình ảnh trong phim "Bình Tây Đại Nguyên Soai"
Anh Họ Nguyễn

Xem thêm:

No comments

Có Thể Bạn Chưa Xem

Tin Nóng

Powered by Blogger.