Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Tàu chưa chạy đã trả nợ Trung Quốc 650 tỉ đồng/năm


(NLĐO)- Chỉ tính riêng khoản vay bổ sung 250 triệu USD từ ngân hàng Xuất khẩu Trung Quốc, Việt Nam phải trả nợ Trung Quốc đúng hạn cả gốc lẫn lãi 650 tỉ đồng/năm trong khi dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông chưa biết khi nào mới hoàn thành.

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông tiếp tục chậm tiến độ vì thiếu vốn. Trong ảnh: Trưng bày tàu mẫu đường sắt Cát Linh-Hà Đông.


Theo văn bản Bộ Tài chính gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) thông báo về việc trả nợ và phí cam kết cho khoản vay tín dụng người mua ưu đãi 250 triệu USD của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China EximBank) cho dự án đường sắt tuyến Cát Linh-Hà Đông, Bộ Tài chính sẽ thực hiện thanh toán đúng hạn đối với khoản vay này vào ngày 21-1-2018. Trong đó dư nợ là 38,56 triệu USD, cộng cả gốc và lãi phải trả là hơn 2,99 triệu USD (tương đương 67,8 tỉ đồng), trong đó riêng lãi vay là hơn 580.000 USD (13,16 tỉ đồng). Phí cam kết tạm tính đối với phần vốn cho vay lại đã thực hiện rút trong kỳ là 229.500 USD (tương đương 5,2 tỉ đồng).
Theo đó, khoản vay có thời gian trả nợ trong 9 năm bắt đầu từ tháng 1-2016 đến tháng 1-2025, kỳ hạn trả nợ chia làm 2 lần, vào 21-1 và 21-7 hàng năm. Kỳ trả nợ như Bộ Tài chính nêu trên là năm thứ 2. Số tiền phải trả mỗi kỳ là 14,4 triệu USD, tương đương với 325 tỉ đồng. 
Như vậy, trung bình 1 năm, Việt Nam phải trả nợ cho Trung Quốc khoảng 650 tỉ đồng vốn vay để làm đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông. Bên cạnh đó còn khoản vay 419 triệu USD ban đầu để thực hiện dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông. Khoản vay 250 triệu USD chỉ là khoản vay bổ sung cho dự án.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chủ đầu tư là Bộ GTVT (đại diện Chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án đường sắt), Tổng thầu thi công dự án theo hình thức EPC là Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 552 triệu USD (tương đương 8.770 tỉ đồng) nhưng đến nay đã tăng lên 891,92 triệu USD (tương đương 18.792 tỉ đồng) do chậm tiến độ. 
Dự án được khởi công tháng 10-2011, đến nay đã chậm tiến độ 3 năm. Theo tiến độ của tổng thầu Trung Quốc, đầu tháng 9-2018 sẽ chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu trên toàn tuyến. Sau khi vận hành thử từ 3 đến 6 tháng, dự án dự kiến sẽ khai thác thương mại.

T.Hà


No comments

Có Thể Bạn Chưa Xem

  • Tờ báo điện tử Tin Mừng Cho Người Nghèo hoạt động tròn một năm17.04.2016 - 0 Comments
  • Vinh danh anh thư Việt Nam01.01.2017 - 0 Comments
  • Khủng bố, bên khinh bên trọng15.11.2015 - 0 Comments
  • Ai sẽ cứu dân tôi, nước tôi?16.02.2017 - 0 Comments
  • Linh Hồn Của Sắt Tác giả: Cát Biển (K. 20/SQHQ/NT)10.02.2018 - 0 Comments
  • Thư gửi Thầy giáo Mỹ bị mời làm việc vì xúc phạm tướng Giáp29.01.2018 - 0 Comments
  • Cuộc chiến giữ đất ở Từ Sơn - Bắc Ninh: sẵn sàng đổ máu!27.10.2016 - 0 Comments
  • Hoài niệm 30 – 4…  “TÌM  MÃI  YÊU  THƯƠNG”12.04.2018 - 0 Comments
  • ​Người đẹp tân trợ lý Nhà Trắng16.04.2018 - 0 Comments
  • Trương Nhân Tuấn - Hàng không mẫu hạm Mỹ lần đầu cập bến Việt Nam04.03.2018 - 0 Comments

Tin Nóng

  • Đi sứ sang Tàu04.11.2016 - 0 Comments
  • Việt Nam - Đời sống vào năm 2020 và sau nữa25.09.2017 - 0 Comments
  • Hiến Pháp Đại Hàn Dân Quốc 1987 - Chương VIII - Chương IX - Chương X - Phụ Lục18.11.2014 - 0 Comments
  • Lục bình trên dòng kinh đen24.09.2016 - 0 Comments
  • Chương trình tang lễ giáo sư Nguyễn Ngọc Bích08.03.2016 - 0 Comments
  • Một trung tá công an chết trong tư thế treo cổ tại khách sạn23.04.2018 - 0 Comments
  • Nghệ An: Nghi án phi tang xác cá voi chết ở Diễn Châu27.05.2016 - 0 Comments
  • ĐỪNG NHẮM MẮT “CUỒNG” HAY “CHỐNG” MÀ NÊN THEO DÕI VÀ VẬN DỤNG     (FB Trần Trung Đạo)    10.04.2018 - 0 Comments
  • Chống Tàu phải bắt đầu từ quyết tâm loại bỏ chế độ CSVN11.04.2017 - 0 Comments
  • Thuyết âm mưu: kịch bản bắt Trịnh Xuân Thanh19.09.2016 - 0 Comments
Powered by Blogger.