Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Tàu chưa chạy đã trả nợ Trung Quốc 650 tỉ đồng/năm


(NLĐO)- Chỉ tính riêng khoản vay bổ sung 250 triệu USD từ ngân hàng Xuất khẩu Trung Quốc, Việt Nam phải trả nợ Trung Quốc đúng hạn cả gốc lẫn lãi 650 tỉ đồng/năm trong khi dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông chưa biết khi nào mới hoàn thành.

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông tiếp tục chậm tiến độ vì thiếu vốn. Trong ảnh: Trưng bày tàu mẫu đường sắt Cát Linh-Hà Đông.


Theo văn bản Bộ Tài chính gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) thông báo về việc trả nợ và phí cam kết cho khoản vay tín dụng người mua ưu đãi 250 triệu USD của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China EximBank) cho dự án đường sắt tuyến Cát Linh-Hà Đông, Bộ Tài chính sẽ thực hiện thanh toán đúng hạn đối với khoản vay này vào ngày 21-1-2018. Trong đó dư nợ là 38,56 triệu USD, cộng cả gốc và lãi phải trả là hơn 2,99 triệu USD (tương đương 67,8 tỉ đồng), trong đó riêng lãi vay là hơn 580.000 USD (13,16 tỉ đồng). Phí cam kết tạm tính đối với phần vốn cho vay lại đã thực hiện rút trong kỳ là 229.500 USD (tương đương 5,2 tỉ đồng).
Theo đó, khoản vay có thời gian trả nợ trong 9 năm bắt đầu từ tháng 1-2016 đến tháng 1-2025, kỳ hạn trả nợ chia làm 2 lần, vào 21-1 và 21-7 hàng năm. Kỳ trả nợ như Bộ Tài chính nêu trên là năm thứ 2. Số tiền phải trả mỗi kỳ là 14,4 triệu USD, tương đương với 325 tỉ đồng. 
Như vậy, trung bình 1 năm, Việt Nam phải trả nợ cho Trung Quốc khoảng 650 tỉ đồng vốn vay để làm đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông. Bên cạnh đó còn khoản vay 419 triệu USD ban đầu để thực hiện dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông. Khoản vay 250 triệu USD chỉ là khoản vay bổ sung cho dự án.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chủ đầu tư là Bộ GTVT (đại diện Chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án đường sắt), Tổng thầu thi công dự án theo hình thức EPC là Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 552 triệu USD (tương đương 8.770 tỉ đồng) nhưng đến nay đã tăng lên 891,92 triệu USD (tương đương 18.792 tỉ đồng) do chậm tiến độ. 
Dự án được khởi công tháng 10-2011, đến nay đã chậm tiến độ 3 năm. Theo tiến độ của tổng thầu Trung Quốc, đầu tháng 9-2018 sẽ chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu trên toàn tuyến. Sau khi vận hành thử từ 3 đến 6 tháng, dự án dự kiến sẽ khai thác thương mại.

T.Hà


No comments

Có Thể Bạn Chưa Xem

  • Cơ hội sống sót của đảng cộng sản Việt nam?18.10.2012 - 0 Comments
  • Đảng độc tài và khúc ruột hôi ngàn dặm18.04.2016 - 0 Comments
  • 21.05.2016 - 0 Comments
  • Bắt tàu Trung Quốc xâm phạm chủ quyền trên biển11.06.2016 - 0 Comments
  • Vô cảm hay tội ác?16.08.2016 - 0 Comments
  • Thêm một vụ bắt cóc và cưỡng chế làm việc với công an: luật pháp thời đại Hồ Chí Minh12.05.2016 - 0 Comments
  • Khi nào thì an ninh mới "vào cuộc" tạm giam, điều tra truy tố những thủ phạm vụ nhấn chìm chất thải Vĩnh Tân 1?23.07.2017 - 0 Comments
  • Giới trẻ thách thức lãnh đạo đảng CSVN trả lời!18.11.2017 - 0 Comments
  • VNCH không phải là ngụy quyền, không làm tay sai và không bán nước28.05.2018 - 0 Comments
  • Quỳnh đã được nhận thuốc27.09.2017 - 0 Comments

Tin Nóng

  • Nội soi lấy dị vật đường hô hấp18.02.2011 - 0 Comments
  • Lê Đức Anh’s Kids19.12.2017 - 0 Comments
  • Chủ tịch nước Trần Đại Quang chữa cháy vụ Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được vinh danh?01.04.2017 - 0 Comments
  • Tập Cận Bình Lái Trung Quốc Trở Lại Thời Kỳ Mao Trạch Đông28.03.2018 - 0 Comments
  • Lý chứng, bằng chứng chỉ ra Hồ Chí Minh đóng giả Nguyễn Ái Quốc18.04.2018 - 0 Comments
  • Xe chở cây khủng như “quái thú”: Cây của Thiếu tướng CSGT?30.03.2018 - 0 Comments
  • Nguyễn Bá Thanh10.10.2012 - 0 Comments
  • Ổ loét Tá Tràng đang xuất huyết23.02.2011 - 0 Comments
  • Việt Nam mạng người trị giá 15 đô!26.08.2015 - 0 Comments
  • Vụ đầu độc gây chấn động thế giới30.03.2018 - 0 Comments
Powered by Blogger.