Nguy cơ Việt Nam đối diện từ hệ quả Bắc Kinh phá giá đồng Nhân dân tệ

Trần Quang (Danlambao) - Bắc Kinh đã phá giá đồng nhân dân tệ xuống mức thấp nhất trong vòng ba năm qua. Hành động phá giá này đã gây chấn động thị trường thế giới, ảnh hưởng trầm trọng đến nền kinh tế khu vực và thế giới. Riêng với Việt Nam, một nước chư hầu của Tàu cộng, những ảnh hưởng tiêu cực sẽ rất nặng nề.

1. Đồng nhân dân tệ rẻ hơn kéo đến tình trạng hàng hóa của Tàu cộng càng rẻ hơn. Điều này sẽ gây tổn thương đến hàng hoá nội địa vốn đã từ lâu ngất ngư vì không cạnh tranh nổi với hàng Tàu.

2. Hàng hoá Tàu rẻ đi và phía sản xuất của Tàu có nhu cầu gia tăng số lượng hàng hoá. Dó đó, hàng hoá Tàu sẽ tràn ngập thị trường Việt Nam. Một trong những nguy cơ lớn nhất là sự gia tăng ồ ạt hàng lậu được chuyển sang từ biên giới hay các cửa biển.

3. Khi giá cả hàng hoá giảm thì số lượng nhập siêu sẽ tăng. Năm 2014 Việt Nam nhập siêu của Tàu khoảng 18 tỷ đô. Trong 7 tháng đầu năm 2015, Việt Nam nhập siêu từ Tàu lên gần 20 tỷ đô. Theo "đà tiến hoá" của đồng nhân dân tệ bị phá giá, hàng hoá Tàu rẻ mạt, hàng nội địa bị giết chết, nhập siêu của Tàu có thể lên đến hơn 30 tỷ đô vào năm tới.

4. Tỉ giá tiền tệ bị rớt xuống theo đồng nhân dân tệ. Tiền đồng Việt Nam đã giảm giá 1%, tuột xuống mức 1 USD đổi được 22.040 đồng.

5. Việt Nam phải đối diện với việc cạnh tranh xuất cảng mặt hàng với hàng hoá của Tàu lẫn của các nước khác vì hàng hoá của họ cũng bị hạ giá theo khi đồng tiền của họ bị rớt theo với đồng nhân dân tệ.

Trước những nguy cơ đối mặt, phía nhà nước Việt Nam làm gì?

Ông Nguyễn Tấn Dũng đã biểu lộ "bản lãnh" điều hành đất nước của mình bằng khả năng yêu cầu:

Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tăng cường phối hợp để có đối sách ứng phó phù hợp, phát huy những tác động tích cực và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của việc phá giá đồng nhân dân tệ đến nền kinh tế Việt Nam.

Và các bộ của ông Dũng sẽ đối phó nguy cơ bằng cách căng mắt ra để: 

Tiếp tục theo sát diễn biến tình hình thế giới, khu vực và trong nước để có đánh giá tác động, ảnh hưởng đến từng lĩnh vực, nhất là thị trường ngoại tệ, chứng khoán, vàng cũng như việc xuất nhập khẩu, đầu tư...

Trong khi ông Dũng ngồi chỉ tay năm ngón yêu cầu và các bộ trưởng dưới quyền ông ngồi xem tình hình biến chuyển thì hàng hoá Tàu đã ào ạt vượt biên tràn ngập thị trường Việt Nam và nền sản xuất cũng như thị trường nội địa Việt Nam đang lâm vào tình trạng báo động đỏ.


No comments

Có Thể Bạn Chưa Xem

Tin Nóng

Powered by Blogger.