Bộ luật tố tụng hình sự sửa đổi 2015 là vi hiến.


Mới đây, ngày 27 tháng 11 năm 2015 Quốc hội Việt Nam vừa thông qua Bộ luật Tố tụng Hình sự (sửa đổi) với 85,63 % đại biểu tán thành. Điều đặc biệt trong bộ luật này đó là có các quy định liên quan đến việc cho phép Công an và cơ quan điều tra được nghe lén điện thoại của công dân nhằm mục đích điều tra tội phạm liên quan đến Tham nhũng, ma túy, khủng bố và tội xâm phạm an ninh quốc gia.

Tại chương XVI Bộ luật tố tụng hình sự sửa đổi quy định từ điều 218 đến điều 223 về vấn đề sử dụng biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt. Theo đó  sau khi khởi tố vụ án, trong quá trình điều tra, cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng có thể áp dụng các biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt là ghi âm, ghi hình bí mật, nghe điện thoại bí mật, thu thập bí mật dữ liệu điện tử. Thủ trưởng Cơ quan điều tra cấp tỉnh, cấp quân khu trở lên tự mình hoặc theo yêu cầu của Viện trưởng viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, cấp quân khu có thẩm quyền ra quyết định áp dụng biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt.
Việc cho phép cơ quan công an, cơ quan điều tra nghe lén điện thoại của công dân là hành vi vi hiến nghiêm trọng, bởi theo Điều 21 khoản 1 Hiến pháp của nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam 2013 khẳng định công dân có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình. Và tại khoản 2 điều 21 Hiến pháp 2013 này cũng quy định: “ Mọi người có quyền bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác.
Không ai được bóc mở, kiểm soát, thu giữ trái luật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác.
Và Hiến pháp Việt Nam quy định Hiến pháp có giá trị pháp lý tối cao, mọi văn bản luật được ban hành phải phù hợp với hiến pháp.
Bằng việc thông qua các điều khoản cho phép công an và cơ quan điều tra tội phạm được phép nghe lén điện thoại, Quốc hội lập pháp Việt Nam đã xâm phạm các nguyên tắc Hiến định một cách công khai. Trong khi Nhà nước Việt Nam đang nỗ lực để trở thành nhà nước pháp quyền, thì đây là một trong những hành vi đi ngược lại với các nguyên tắc của nhà nước pháp quyền. Xâm phạm nghiêm trọng tới quyền được bảo đảm bí mật điện đàm, bưu chính viễn thông của mỗi người.
        Quốc hội lập pháp bất tuân hiến pháp ở một vài điều luật cũng có nghĩa là bản Hiến pháp hiện tại là một bản Hiến pháp vô giá trị. Nó chỉ có giá trị áp dụng cho toàn dân mà không có giá trị đối với cơ quan lập pháp quốc gia. Trong khi đó không có một cơ quan đoàn thể nào chỉ trích về hành vi vi hiến này của Quốc hội.
        Tại Hoa Kỳ ngày 16-12-2013, Thẩm phán Richard Leon đã ra phán quyết cho rằng hoạt động nghe lén điện thoại của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) vi phạm quyền riêng tư và xâm hại tới trật tự của Hiến pháp Hoa Kỳ.

        Và câu hỏi được đặt ra rằng, khi cơ quan lập pháp Việt Nam xâm phạm tới nguyên tắc Hiến định thì cơ quan nào sẽ đứng ra giải quyết? và sẽ xử lý như thế nào trong khi Việt Nam không có cơ quan Bảo hiến độc lập?
        Việc Quốc hội lập pháp Việt Nam vi hiến một cách công khai là bước đi tiền đề cho tất cả cơ quan tư pháp và hành pháp quốc gia noi theo để xâm phạm tới trật tự của Hiến pháp.

No comments

Có Thể Bạn Chưa Xem

Tin Nóng

Powered by Blogger.