Quốc Hội Việt Nam Đã Ở Đâu Trong Thảm Họa Môi Trường Tại Miền Trung Việt Nam?

VỤ ÁN FORMOSA, QUỐC HỘI ĐÃ Ở ĐÂU?
Quốc hội Việt Nam đã ở đâu và đã làm gì khi vụ việc cá chết trắng hàng loạt xảy đến tại vùng biển miền Trung Việt Nam từ đầu tháng Tư cho tới nay?

Sau sức ép từ các Nghị sĩ Đài Loan, các nhóm môi trường và cùng một tổ chức di dân Việt Nam tại nước này, cuối cùng sự việc thảm họa môi trường tại miền Trung Việt Nam cũng sáng tỏ. Thủ phạm không ai khác chính là nhà máy luyện thép Formosa của tập đoàn Formosa Plastic Group đóng trên khu công nghiệp Vũng Áng – Hà Tĩnh gây ra.

Điều đáng bàn luận ở đây là sự thờ ơ vô trách nhiệm và chậm trễn đến im lặng của các ‘Đại biểu Quốc hội’ Việt Nam – Những người đại diện ý chí cho Nhân dân, được Nhân dân tín nhiệm bầu lên. Không một đại biểu dân bầu nào lên tiếng hay có các sức ép lên chính phủ và nhà đầu tư cũng như chính quyền địa phương Hà Tĩnh nơi bắt nguồn sự việc để làm sáng rõ vấn đề. Ngay đến cả người đứng đầu Quốc hội là bà Nguyễn Thị Kim Ngân vừa mới trúng cử cũng không có hành động thúc dục Quốc hội về vấn đề này. Trong khi đó các cuộc tuần hành vì môi trường của người dân Việt Nam nổ ra trong hòa bình trên khắp cả nước đều bị đàn áp và dập tắt nhanh chóng. Thậm chí đến cả truyền thông trong nước cũng không hề đề cập tới những vụ việc như thế này.
Cũng thật vui mừng cho ngư dân miền Trung nói chung và Nhân dân cả nước nói riêng khi vụ việc cuối cùng cũng đã được làm sáng tỏ. Công ty Formosa nhận trách nhiệm bồi thường và cam kết thực hiện “ứng xử văn minh môi trường” đối với Việt Nam. Nhưng trớ trêu thay, kết quả này ó được lại không thuộc về công lao của Quốc hội hay chính phủ Việt Nam. Những tổ chức theo Hiến pháp là bảo vệ Nhân dân, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Mà lại đến từ một chính quyền của một quốc gia xa xôi về khoảng cách địa lý – Đài Loan.
Có lẽ người dân Việt Nam nên cảm ơn những Nghị sĩ Đài Loan, các nhóm môi trường và tổ chức di dân Việt Nam tại nước này đã nỗ lực hết mình vì trách nhiệm quốc tế của họ.
Nếu các Nghị sĩ Đài Loan làm ngơ và chỉ vì bảo vệ lợi ích bản thân giống các Đại biểu Quốc hội Việt Nam. Các nhóm môi trường Đài Loan bị đàn áp và bưng bít như tuần hành vì môi trường ở Việt Nam, thì liệu rằng chúng ta có sớm biết được kết quả như ngày hôm nay hay không?


Thảm họa môi trường xảy đến trên lãnh thổ Việt Nam, mà chính quyền đương nhiệm bế tắc. Chính phủ điều tra hoài không có kết luận. Quốc hội – cơ quan quyền lực tối cao còn im hơi lặng tiếng. Lại để cho một quốc gia xa xôi đi công bố kết quả, gây sức ép cho nhà đầu tư nhận trách nhiệm, mà bản thân họ không có can dự gì tới nội tình Việt Nam. Vậy câu hỏi đặt ra là trách nhiệm của Quốc hội ở đâu? Quốc hội đã làm gì? Các đại biểu dân bầu đâu hết cả?
Nhìn lại quá khứ từ khi lập quốc cho tới nay, trong bộ máy Nhà nước chưa từng một Chủ tịch nước, Đại biểu quốc hội, Thủ tướng hay Bộ trưởng nào dám đứng ra nhận trách nhiệm một mình và dám đệ đơn từ chức cũng như xin lỗi trước Nhân dân. Thay vào đó là kỉ luật Đảng, nhận trách nhiệm với Đảng và với Nhà nước. Vậy Nhân dân đứng ở đâu?
Nếu lần sau có một thảm họa môi trường tương tự xảy đến, ai sẽ nhận trách nhiệm? Ai sẽ điều tra? Ai sẽ công bố kết quả? Nhân dân, Chính phủ, Quốc hội hay lại để cho một quốc gia khác?
Và thực trạng mỗi kỳ họp Quốc hội diễn ra như hiện nay có đến quá nữa đại biểu nghiêng đầu ngủ gật thì cũng khó để có một Quốc hội lên tiếng vì dân. Bởi các Đại biểu đang bận ngủ gật trong giờ.


No comments

Có Thể Bạn Chưa Xem

Tin Nóng

Powered by Blogger.