Nội soi phế quản

@emedicinehealth.com

1nguoiviet chuyễn ngữ



Giới thiệu nội soi phế quản 

Nội soi phế quản để kiểm tra những bất thường bên trong đường hô hấp  chẳng hạn như dị vật, chảy máu, một khối u, hoặc viêm. Có thề sử dụng ống soi phế quản cứng hoặc soi phế quản mềm.

Một ngưới Đức, Gustav Killian, thực hiện  nội soi phế quản lần đầu tiên vào năm 1897. Từ đó cho đến những năm 1970, các bác sĩ thường đánh giá đường hô hấp bằng cách sử dụng ống soi phế quản cứng . 

Trong những năm 1970, Ikeda giới thiệu ống soi phế quản mềm, tạo nhiều thuận lợi cho phương pháp này. Kể từ đó, soi phế quản đã trở thành một chẩn đoán và điều trị ngày càng quan trọng  để quản lý các bệnh lồng ngực. Có lẽ bây giờ đó là thủ thuật xâm lấn phổ biến nhất trong nghiên cứu và chăm sóc điều trị bệnh phổi. Các bác sĩ thường sử dụng  trong các cách sau:

Để xem những bất thường của đường hô hấp

Để lấy mẫu bất thường

Để đánh giá chảy máu trong phổi, ung thư phổi , ho mãn tính, hoặc xẹp phổi 

Để loại bỏ các dị vật trong đường thở

Để mở thông đoạn tắc nghẽn

Ống soi phế quản cứng:


  là một ống thẳng , rỗng, và bằng kim loại. ngày nay  ít sử dụng  , nhưng nó vẫn là sự lựa chọn để loại bỏ dị vật và một số phương pháp điều trị khác. Soi phế quản cứng cũng trở nên hữu ích khi quan sát. vùng đang chảy máu   

Ống soi phế quản mềm


 là một ống nhỏ dài truyền tải hình ảnh rõ ràng khi ống uốn cong.  cho phép tiếp cận những điểm xa nhất . Có thể được thực hiện dễ dàng và an toàn bằng gây tê tại chỗ. 


Rủi ro

Soi phế quản cứng có thể làm xước hoặc rách đường hô hấp và làm tổn thương dây thanh âm, nguy cơ soi phế quản cứng   hạn chế. Các điều kiện sử dụng đe dọa các vấn đề về tim hoặc oxy thấp nghiêm trọng.

Các biến chứng từ soi phế quản  mềm vẫn  rất thấp.

Biến chứng thường gặp bao gồm cả các vấn đề tim mạch hoặc chảy máu quá nhiều sau sinh thiết.

Sinh thiết phổi cũng có thể gây rò rỉ tràn khí màng phổi . Tràn khí màng phổi xảy ra  ít hơn 1% các trường hợp  sinh thiết phổi.



Chuẩn bị soi phế quản

Trước khi tiến hành, cần thảo luận với với bện nhân những điều sau đây:

Tiến trình của một nội soi phế quản

Những vấn đề mà Bác sĩ hy vọng sẽ đạt được

Những rủi ro của tiến trình

Biến chứng có thể gặp phải



Thủ tục trước tiến trình::

- hoàn tất hồ sơ bệnh án

- Kiểm tra phổi và tim

- Chụp X-quang ngực

- xét ​​nghiệm máu thích hợp  khi có một nguy cơ chảy máu cao



Phương pháp tiến hành

Sử dụng thuốc chống lo âu (
antianxiet) và antisecretory (để làm khô miệng và niêm mạc), thường atropine (Atropair, I-Tropine) và morphine (Duramorph, Oramorph, Roxanol), nửa giờ trước khi tiến hành. 

Trong tiến trình, có thể cung cấp thêm midazolam  để an thần, mặc dù bệnh nhân vẫn có ý thức. Lidocain cũng có thể được sử dụng để gây tê đường hô hấp trên .theo dõi các thông số tim mạch trong suốt quá trình thực hiện 
Đưa soi phế quản mềm thông qua mũi hoặc miệng. Bệnh nhân có thể được ngồi hoặc nằm.Kiểm tra dây thanh âm , tiếp tục đến khí quản và từ trên xuống, kiểm tra mỗi khu vực khi ống soi phế quản qua .Nếu  phát hiện sự bất thường, có thể lấy mẫu , bằng cách sử dụng một bàn chải, kim, hoặc kẹp.Cũng có thể lấy mẫu ở các phế nang trong phổi .Có thể lấy một mẫu mô phổi (transbronchial sinh thiết) thường được hổ trợ bởi C-arm



Sau tiến trình

Hầu hết người lớn chịu đựng tốt tiến trình soi phế quản, Tuy nhiền cần yêu cầu bệnh nhân  một thời gian ngắn để theo dỏi.

Y tá sẽ theo dõi sát trong 2-4 giờ sau 
tiến trình.

Hầu hết các biến chứng xảy ra sớm   rõ ràng  thời gian của tiến trình.

Bệnh nhân sẽ được theo dõi cho đến khi tác dụng của thuốc an thần hết  nôn  phản xạ trở lại.

Nếu  có một sinh thiết phổi , chụp X-quang kiểm tra để loại trừ bất kỳ rò rỉ khí trong phổi sau tiến trình.

Bệnh nhân sẽ được nhập viện nếu bạn thấy bất cứ chảy máu, rò rỉ khí, hoặc suy hô hấp.

No comments

Có Thể Bạn Chưa Xem

Tin Nóng

Powered by Blogger.