Hiến Pháp Đại Hàn Dân Quốc (Lời nói đầu - Chương I)

HIẾN PHÁP
ĐẠI HÀN DÂN QUỐC

(Công bố ngày29/10/1987)

LỜI MỞ ĐẦU

Chúng tôi, nhân dân Hàn Quốc, tự hào về lịch sử rực rỡ và truyền thống có niên đại xa xưa, phát huy sự nghiệp của Chính phủ Lâm thời Đại Hàn Dân Quốc ra đời từ Phong trào độc lập ngày 1 tháng 3 năm 1919 và những lý tưởng dân chủ của Cách mạng ngày 19 tháng 4 năm 1960 sẽ chống lại bất công, đặt ra các nhiệm vụ cải cách dân chủ và hòa bình thống nhất đất nước và quê hương, đồng thời quyết tâm củng cố đoàn kết quốc gia với công lý, nhân đạo và tình anh em; và
Để tiêu diệt tất cả các tệ nạn xã hội và bất công, và
Để tạo ra cơ hội bình đẳng cho tất cảmọi người và tạo ra sự phát triển tối đa khả năng cá nhân trong mọi lĩnh vực, bao gồm đời sống chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa, bằng cách tăng cường hơn nữa trật tự cơ bản tự do và dân chủ, dẫn đến sáng kiến cá nhân và sự hài hòa cộng đồng, và
Để giúp mỗi người thực thi những nhiệm vụ và trách nhiệm đồng thời với các quyền và tự do, và
Để nâng cao chất lượng cuộc sống cho tất cả công dân và đóng góp cho hòa bình thế giới bền vững và thịnh vượng chung của nhân loại, do đó bảo đảm an ninh, tự do và hạnh phúc cho chính chúng ta và con cháu mãi mãi, theo đây, sửa đổi Hiến pháp thông qua trưng cầu dân ý sau một nghị quyết của Quốc hội, quyết định và thiết lập vào ngày 12 tháng 7 năm 1948, được sửa đổi tám lần sau đó.
29/10/1987



CHƯƠNG I: NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1
(1) Hàn Quốc là một nước cộng hòa dân chủ.
(2) Chủ quyền Hàn Quốc thuộc về nhân dân, và tất cả các quyền lực nhà nước xuất phát từ nhân dân.

Điều 2
(1) Quốc tịch Hàn Quốc được quy định theo pháp luật.
(2) Nhà nước sẽ bảo vệ công dân ởnước ngoài theo quy định của pháp luật.

Điều 3
Lãnh thổ của Hàn Quốc gồm bán đảo Triều Tiên và các đảo lân cận.

Điều 4
Hàn Quốc sẽ tìm cách thống nhất quốc gia, sẽ hình thành và thực hiện chính sách thống nhất hòa bình dựa trên nguyên tắc tự do và dân chủ.

Điều 5
(1) Cộng hòa Hàn Quốc nỗ lực để duy trì hòa bình quốc tế và từ bỏ chiến tranh xâm lược.
(2) Các lực lượng vũ trang được giao sứ mệnh thiêng liêng về an ninh và quốc phòng, và tính trung lập chính trị của chúng phải được duy trì.

Điều 6
(1) Hiệp ước hợp lệ ký kết và ban hành theo Hiến pháp và các quy tắc chung được luật pháp quốc tế công nhận sẽ có cùng hiệu lực như luật pháp quốc gia của Hàn Quốc.
(2) Địa vị của người nước ngoài được bảo đảm theo quy định của luật pháp quốc tế và điều ước quốc tế.  

Điều 7
(1) Công chức là công bộc của nhân dân và chịu trách nhiệm trước nhân dân.
(2) Địa vị và tính trung lập chính trị của công chức được đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Điều 8
(1) Việc thành lập các đảng chính trị là tựdo, và hệ thống đa đảng được đảm bảo.
(2) Các chính đảng sẽ có các mục tiêu, tổ chức và hoạt động dân chủ, và sẽ có những sắp xếp tổ chức cần thiết để nhân dân tham gia hình thành nguyện vọng chính trị.
(3) Các chính đảng được bảo hộcủa Nhà nước nhưquy định bởi luật và có thể được hỗ trợ bởi Nhà nước theo quy định pháp luật.
(4) Nếu mục đích hoặc các hoạt động của một chính đảng trái với trật tự dân chủ cơ bản, Chính phủ có thể đề xuất việc giải thể nó ra Tòa án Hiến pháp, và chính đảng có thể bị giải thể theo quyết định của Tòa án Hiến pháp.

Điều 9
Nhà nước sẽ cố gắng để duy trì và phát triển các di sản văn hóa và nâng cao văn hóa quốc gia.

No comments

Có Thể Bạn Chưa Xem

Tin Nóng

Powered by Blogger.