NƯỚC ĐỨC VÀ MỐI BẤT ỔN TRONG LÒNG


Theo thông tin từ Bộ Nội vụ Đức vào ngày 6/1/2016, gần 1,1 triệu người di cư đã đến nước này để xin tị nạn vào năm 2015, trong đó hơn 400.000 người đến từ Syria. Đây là một con số kỷ lục về số người xin tị nạn tại Đức trong một năm và gấp khoảng 5 lần so với năm 2014. Sang năm 2016, con số người tị nạn vào Đức đã giảm xuống chỉ còn hơn 300 nghìn người. Như vậy trong hai năm 2015 và 2016, nước Đức đã tiếp nhận một lượng khổng lồ khoảng gần 1,5 triệu người xin tị nạn. Con số này đến chủ yếu từ những vùng bất ổn tại Trung đông và Bắc Phi.

Vừa qua Đức là một quốc gia đang vướng phải các vụ việc đáng tiếc xuất phát từ nhưng người tị nạn đến từ Trung đông.

Vào ngày 19/12/2016 , khi mà người dân Đức đang trong không khí sắp sửa đón noel, thì tại Berlin diễn ra vụ tấn công xe tải vào hội chợ giáng sinh làm 12 thiệt mạng. Sự vụ đã làm dấy lên lo ngại về tình hình ngày ngày càng trở nên bất ổn.

Trước đó, đã diễn ra nhiều hành động phá rối ngay trong lòng nước Đức từ những phần tử tị nạn nhập cư cực đoan. Đó là hành động một thanh niên đạp sau lưng một cô gái ngay trong cầu thang  ga tàu điện khiến cô gái này bị gãy chân. Đó là việc vào ngày 24/7/2016 một vụ đánh bom đã diên ra tại Baye.  Trước đó, một vụ xả súng kinh hoàng đã xảy ra tại Trung tâm mua sắm Olympia, Munich, Đức. Vụ xả súng đã khiến 10 người chết bao gồm cả nghi phạm. Theo Daily Mail, cảnh sát xác nhận nghi phạm là thanh niên người Đức, 18 tuổi, gốc Iran. Nghi phạm này cũng đãtự sát gần hiện trường.

Xét về tính nhân bản, việc chính phủ Đức tiếp nhận 1,5 triệu người tị nạn là một điều đáng cá ngợi, khi đã giang rộng vòng tay tiếp nhận những con người vì lí do chiến tranh khiến họ phải bỏ xứ ra đi. Một hành động rất nhân văn và cao đẹp của chính phủ Đức.

Tuy nhiên, xét về khía cạnh an ninh quốc gia, thì đây là một mối lo ngại cho chính nước Đức. Bởi từ khi tiếp nhận người tị nạn, Đức đang hứng chịu sự bất ổn không mong muốn. 

So với 20 năm trước, khi những người Châu Á nhập cư vào Đức, họ tới vì lao động kiếm việc làm, con số qua từng năm không khổng lồ như hiện nay, và sức ép quản lý cũng như giải quyết các vấn đề xã hội không lớn và căng thẳng như hiện tại. Phần đông người tới nhập cư lao động tịa thời điểm đó  tới có sự bảo đảm từ những nước xuất phát. 

20 năm sau, cũng là những người Châu Á, nhưng họ tới ồ ạt và không có sự kiểm soát cũng như không có sự đảm bảo. Họ chạy nạn chính trị và chiến tranh, xác định rằng sẽ ở lại mãi mãi hoặc lâu dài về sau. Với số lượng đông đảo, và có kèm theo những phần tử hồi giáo cực đoan, thì Đức đang phải đối mặt với tình hình bất ổn không mong muốn.

Và hiển nhiên,  những phần tử cực đoan này trở thành những con sâu làm rầu nồi canh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới những người nhập cư hợp pháp và tị nạn chấp hành tốt Luật pháp Đức.

Nếu Đức không có những chính sách thích hợp để quản lý và giải quyết vấn đề này, thì với những bất ổn đang diễn ra hiện nay như những đốm lửa âm thầm sẽ gây nên một cuộc khủng hoảng và thiêu rụi an ninh Đức bất cứ lúc nào. Và hậu quả chính là người dân Đức phải hứng chịu.


No comments

Có Thể Bạn Chưa Xem

Tin Nóng

Powered by Blogger.