Bản Lên tiếng về các tù nhân lương tâm Khối 8406: Hồ Thị Bích Khương, Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng

Khối 8406 - Ngày 15-01-2016, nữ tù nhân lương tâm trị Hồ Thị Bích Khương đã ra khỏi lao ngục Cộng sản vừa khi mãn án 5 năm tù (15-01-2011). Bà bị đưa về địa phương ở Nam Đàn, Nghệ An trong thảm trạng bị tước đoạt hết đất đai nhà cửa, phải ở nhờ chị ruột, và sức khỏe suy sút nghiêm trọng vì đã thường xuyên bị tra tấn hành hạ trong 2 nơi: trại giam Yên Định, Thanh Hóa rồi trại giam Thanh Xuân, Hà Nội.

Đây là lần mãn án tù thứ ba của bà. Lần nhất 6 tháng (11-5 đến 11-11-2005), lần hai 2 năm (26-5-2007 đến 26-4-2009). Cả ba lần đều vì tranh đấu cho nhân quyền và dân chủ. Ngay cả khi bị giam, bà vẫn kiên cường đòi hỏi công lý cho mình và cho các bạn đồng cảnh, nên đã thường xuyên bị cai ngục đích thân hay xúi giục phạm nhân hành hạ.

Hôm nay, bà đã trở về (nhà tù lớn) trong ánh hào quang của hai giải nhân quyền được trao cho bà khi còn nơi nhà tù nhỏ: giải Hellman-Hammett 2011 và giải Nhân quyền Việt Nam 2015, cũng như trong sự nồng ấm của tình thương mến cảm phục từ phía đồng bào và phong trào dân chủ.

Khối 8406 hân hoan chào đón một trong những thành viên bất khuất của mình và ước mong bà kiên vững tinh thần lẫn hồi phục sức khỏe để tiếp tục đóng góp cho đại cuộc dân chủ hóa đất nước.

Khối 8406 cũng mạnh mẽ phản đối những đòn thù mà chế độ đã và sẽ tiếp tục gây cho bà Hồ Thị Bích Khương: vô số cuộc hành hạ tra tấn trong nhà tù và 3 năm quản chế (tức tù tại gia) mà bà còn phải gánh chịu với bao điều sách nhiễu từ một nhà cầm quyền man rợ.

Nhân đây, Khối 8406 cũng cực lực lên án việc bắt cóc rồi bỏ tù lần hai 2 thành viên khác của Khối là cựu trung tá Trần Anh Kim (từ ngày 21-09-2015, sau khi ông đã lãnh án tù 5 năm 6 tháng kể từ 07-7-2009) và cựu quân nhân Lê Thanh Tùng (từ ngày 14-12-2015, sau khi ông đã lãnh án tù 3 năm 7 tháng kể từ 01-12-2011). Ông Trần Anh Kim hiện bị giam tại giam bộ công an B14 ở Hà Nội, còn ông Lê Thanh Tùng hiện bị giam tại Thái Bình.

Lý do nhà cầm quyền đưa ra là hai ông đã tham gia tích cực vào Lực Lượng Quốc Dân Dựng Cờ Dân Chủ (ông Trần Anh Kim là chủ tịch và ông Lê Thanh Tùng là phát ngôn nhân). Công luận đều biết đây là một tổ chức đấu tranh ôn hòa, bất bạo động, nhằm khôi phục tự do dân chủ cho Đất nước và dân quyền lẫn nhân quyền cho Đồng bào, theo đúng tinh thần của Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền lẫn Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị mà nhà cầm quyền Việt Nam đã cam kết tuân giữ.

Nhưng họ đã chỉ cam kết trên giấy tờ, còn trong thực tế thì lại sách nhiễu, hăm dọa, bỏ tù những ai muốn đấu tranh bất bạo động để cứu đất nước khỏi nạn độc tài độc đảng đang gây tai họa cho Tổ quốc về mọi mặt (chính trị, kinh tế, tài chánh, văn hóa, giáo dục, môi sinh, quốc phòng…).

Chúng tôi kêu gọi Đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước cũng như các chính phủ dân chủ năm châu, các cơ quan nhân quyền quốc tế lên tiếng cứu giúp hai tù nhân lương tâm Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng cùng luật sư Nguyễn Văn Đài (thành viên 8406) và mọi tù nhân lương tâm khác.

Tuyên bố tại Việt Nam ngày 20-01-2016

Ban điều hành Khối 8406:

1- Kỹ sư Đỗ Nam Hải – Sài Gòn – Việt Nam.
2- Linh mục Phan Văn Lợi – Huế – Việt Nam.
3- Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa – Hải Phòng – Việt Nam
4- Giáo sư Nguyễn Chính Kết – Houston – Hoa Kỳ.
5- Bà Lư Thị Thu Duyên – Boston – Hoa Kỳ.

Với sự hiệp thông của linh mục Nguyễn Văn Lý, cựu trung tá Trần Anh Kim, luật sư Nguyễn Văn Đài và các tù nhân lương tâm Khối 8406 khác đang ở trong lao tù Cộng sản.

No comments

Có Thể Bạn Chưa Xem

Tin Nóng

Powered by Blogger.