Tuyển tập Giải “CS và Tôi” xin tặng những người CS của đại hội cuối!

Nguyễn Thị Thanh Bình (Danlambao) - Có thể nói vào giờ thứ 25 này, mỗi người trong chúng ta đều ấp ủ thầm lặng muốn hoàn thành một điều gì đó “phi thường” lẫn “không phi thường”, để hy vọng còn giải mã được chiếc hộp đen thống trị quyền lực xa xôi sao cứ mãi ám chướng đất nước này, nói chi đến vận số của nội bộ đang trổ tài thao lược đấu đá mà quên rằng ngày tàn gieo gió gặt bão cũng đã gần kề. Một-điều-gì-đó không những không phi thường, mà đơn thuần chỉ là những trao gởi kể lể để cùng chung nhau đi viết về một sự thật không thể chối cãi. Tuyển Tập “Cộng Sản và Tôi” của 70 khuôn mặt thơ văn chính luận xuất hiện không chỉ để hân hạnh nhận phần thưởng quý giá tinh thần của Giải thi viết "CS và Tôi", mà hơn bao giờ hết chúng ta cần gởi đến những người Cộng Sản của Đại Hội sắp nhóm họp một nhen nhúm thức tỉnh cho một ngày Hội khác của mọi con dân Việt đang ngóng trông. Điều “phi thường” ấy liệu chúng ta biết trông chờ vào bàn tay ai đây, nếu không khai mở từ những ngòi bút dấn thân đang tiếp tục giữ lửa chính nghĩa để khơi dậy tinh thần hết lòng phục vụ cho Sự Thật và vì Sự Thật hòng củng cố mọi niềm tin đã đến hồi khánh kiệt, phá sản.

Xin 74 Tử Sĩ Hoàng Sa và Cụ Rùa phù hộ cho VN và đón chào Tuyển Tập

Sự Thật trước mắt của hôm nay là Ngày Lịch Sử bị Trung Cộng chiếm cứ Hoàng Sa của Việt Nam, và sự chống trả anh dũng của 74 tử sĩ VNCH mới càng là điều đáng nói để làm sống lại tinh thần “Ngày mai tới Hoàng Sa” của mỗi con người VN trong chúng ta.

Cùng một lúc với hình ảnh hai mắt mở trừng như nhắn nhủ tuyệt vọng chết không nhắm mắt của Cụ Rùa, vì trước giờ phút hiểm nguy của dân tộc, mà không một đồng chí nào dám đứng lên gương cao tinh thần hủy bỏ “biểu tượng” cái xác khô đã ô uế để chôn đi một chủ nghĩa hoang tưởng ngoại lai đã làm ô nhiễm con cháu cả ba miền đất nước... đến ngu ngơ như những hồn ma mắc bệnh tâm thần giữa dương thế và đâm ra vô can, vô cảm trước mọi hiểm họa của Tổ Quốc.

Sự chọn lựa ngày ra đi của Cụ Rùa quá linh thiêng, và như thế phải chăng Cụ Rùa đã không thể thở nổi một bầu khí quyển tởm lợm ăn tươi nuốt sống nhau của cháu con nhiều bội phản tham lam, dù đã cố lặn sâu dưới đáy nước lâu đời, và biết đâu điềm gỡ này đã định đoạt con đường đến tuần lễ Đại Hội ngày mai (từ 20-28/1) là một cuộc giác đấu thi thố của những võ sĩ hạng ruồi “loạn thành La Mã”.

Ước gì mọi người sẽ tay trong tay đến làm màn tiễn đưa Cụ Rùa, như nhân vật Thần Tháp Rùa trong cổ tích quanh năm phù phép giữ yên Hà Thành, và bây giờ thì Ba Đình dại gì không nổi lửa, khi cuộc chơi được làm vua thua làm giặc vẫn còn dài vào... hồi sau sẽ rõ (nhớ đón đọc!)

Điều trước tiên chúng ta cũng xin được cảm tạ Cụ Rùa, bởi chí ít người ta cũng đã biết nể nang sự linh thiêng sẽ trừng trị của Cụ để cho cuộc Tưởng Niệm 74 Tử Sĩ Hoàng Sa ở Hà Thành được thuận buồm xuôi gió, dù chỉ là cơn gió thoảng nhẹ không thấm vào đâu so với tinh thần cách mạng vốn hun đúc ở nơi chốn ngàn năm gian khổ quật cường này. Chả bù ở Sài Gòn, nơi vắng bóng Thần Tháp Rùa độ trì độ lượng, nên chi một lũ ngợm van tim lỏng lẽo đã ngu xuẩn coi thường khí thế rồi sẽ bừng lên không thương tiếc, để đòi lại từng tấc biển, tấc đất của cha ông. 

Trong ý nghĩa khiêm nhường nhỏ bé, chúng ta cùng nhau đón nhận cuốn Tuyển Tập này. Để biết rằng khi bọn họ cố tình trù dập, tẩy chay Giải thi viết "CS và Tôi" này, chúng ta vẫn còn có một lực lượng đông đảo bạn đọc theo dõi ủng hộ, để cứu sống những câu chuyện lịch sử đã bị phủ bụi, tung hỏa mù của tuyên truyền nhồi sọ gột não, và chỉ có thể sống nhờ bằng những thủ đoạn dối trá và những chính sách đen ngòm đỏ máu. 

Vì Giải thi viết "CS và Tôi" kỳ này vẫn còn thiếu vắng một giải Khôi Nguyên thực sự, chúng ta thấy vẫn còn đủ chỗ để đáp ứng thêm một nhu cầu cũng như những yêu cầu của quý bạn và cũng để mời gọi thêm tinh thần phản biện đứng đắn của những còm sĩ, một đối đầu không thể thiếu với những não trạng xám xịt của những DLV, xin được đề nghị bổ sung một Giải Còm Sĩ sẽ được bạn đọc Dân Làm Báo bình chọn trong tương lai cho những cuộc chơi kế tiếp. Tạm thời nếu quý bạn nào thấy mình nỗ lực xứng đáng, giống như những bức hình tự chụp selfie, xin liên lạc với BTC giải "CS và Tôi" để lãnh quà tặng tinh thần là một hai cuốn Tuyển Tập này và một chút bất ngờ khác nho nhỏ mừng Xuân và tuyệt nhiên không phải mừng Đảng “trước”, mừng Xuân “sau” như một khẩu hiệu cần đổi bỏ.


Ai đón nhận và ai trù dập Tuyển Tập?

Câu hỏi tự nó đã có câu trả lời. Tuyển Tập là cả một công trình đóng góp của nhiều thao thức không thể quên và nhiều gợi nhớ, thể hiện sự đứng thẳng can đảm của những biến cố cùng khả năng lột tả rất đáng được ghi nhận. Tác phẩm tuyển tập này khi đã in thành sách tự khắc cũng sẽ có đời sống tiếng nói và hơi thở của chính nó. Những tay đồ tể không muốn buông dao thành Phật có thể sẽ không biết nhục, vì không dám sống thật, nói thật với lòng mình như thế.

Coi như chúng ta đang có dịp “chiêm nghiệm” lại những khổ đau cùng tận của vô số nạn nhân Cộng Sản, đúng vào thời điểm thế giới vừa đánh dấu 67 năm Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền ra đời, và sự dứt điểm cần thiết để thoát những nanh vuốt xâm lăng cho một dân tộc tự cường không CS. Cũng có nghĩa là từ đó, quyền con người được mang tính phổ quát nhân loại, nhưng dưới những chế độ độc đoán, độc tài, độc diễn, độc đảng Cộng Sản thì những gì họ tuyên bố trước Liên Hiệp Quốc, cũng đã được lịch sử chứng minh chỉ là những lời nói suông, và nghĩa lý gì những giá trị nhân quyền dân chủ tự do của toàn dân.

Giữa lúc đất nước chúng ta chưa đạt được những thúc đẩy tiến bộ về quyền con người, cuốn Tuyển Tập với 70 tác giả tâm huyết nhiệt tình tham gia đã mạnh dạn đi nói sự thật về lịch sử đau thương dưới ách thống trị 85 năm, kể cả 40 năm sau 75 bị tước đoạt toàn bộ nhân phẩm, cốt áp đặt thứ ý thức hệ lỗi thời của Đảng CSVN.

Một Cách Tiếp Cận

Hẳn nhiên mỗi người sẽ có cách tiếp cận riêng. Về hình thức, Tuyển Tập là một tổng hợp của nhiều thể loại, và do đó có thể đáp ứng mọi thể tạng văn chương của mỗi người. Điều độc đáo ở đây là chúng ta đã bắt gặp ở những ngòi bút nhân bản một nội dung nhất quán, xoay quanh những giải bày trung thực tâm sự và phơi trần những “thuộc tính” của những con người dưới chế độ Cộng Sản. Cuối cùng không chỉ để người đọc nhận ra một sự phán xét công bằng của một loại lịch sử truyền miệng dân gian.

Với cuộc thi này, chắc hẳn Danlambao đã lập được kỳ tích là hoàn thành một đội ngũ người viết rộng lớn đến từ dân và vì dân. Đặc biệt họ là lớp người viết có khả năng khai mở được một dòng văn học báo chí dấn thân, nghĩa là họ tự đặt cho mình một trách nhiệm phải đi phơi bày sự thật của một thời đại mình đang sống, hoặc đã cùng đất nước kinh qua. Tôi thấy mấy câu thơ sau đây của Adonis thật chí lý: “Lịch sử ngồi trên đầu mọi người/Và khiến sự thật của mình bước xuống qua những bậc thang máu.” Khi lần đầu trao giải Nobel Văn Chương 2015 cho một nhà báo là bà Svetiana Alexievich ở Belarus, chúng ta thấy được sự trân trọng của viện Hàn Lâm Thụy Điển về những sớt chia ngậm ngùi cho nỗi đau chiến tranh có thật của con người.

Ai Sẽ Đón Nhận?

Có một điều chắc chắn cuốn Tuyển Tập sẽ chiếm một chỗ đứng đặc biệt trong lòng những độc giả đông đảo của diễn đàn Danlambao. Chính ở sân chơi thoáng mát tự do này, chúng ta đã đọc được những ước mơ, khát khao cho một nền tự do báo chí, cũng như nỗi hồi sinh chuyển hóa của dân tộc sẽ phải đến khi chúng ta không còn ngồi đây thử thách với chính mình là “dám” trình bày tội ác Cộng Sản, và vinh danh tự do.

Nhà văn Uyên Thao trong lời giới thiệu của nhà xuất bản Tiếng Quê Hương đã tỏ ra ưu ái, đánh giá cao một Ban Giám Khảo hùng hậu uy tín của BTC cuộc thi viết "CS và Tôi" này. Từ những phút giây đầu tiên với nhà văn Nguyễn Viện và sự thay thế của TS nhà thơ Nguyễn Thanh Giang, cho dẫu không được duy trì đến phút cuối, chúng ta cũng đặc biệt tri ân thêm sự can đảm quan tâm quý báu của cả hai luật sư lẫy lừng trong nước: LS Lê Công Định và LS Nguyễn Văn Đài, cùng với 3 khuôn mặt giám khảo khác ở ngoài nước như nhà thơ/nhà văn Trần Trung Đạo, nhà báo tự do Điếu Cày Nguyễn Văn Hải và Nguyễn thị Thanh Bình.

LS đấu tranh cho dân chủ nhân quyền Nguyễn Văn Đài thì lại muốn dành hai chữ can đảm hay dũng cảm gì đó cho tất cả những tác giả dự thi, và theo vị LS tuổi trẻ tài cao này: “Tất cả đều xứng đáng để nhận giải và được đón nhận.”

Ai Sẽ Trù Dập?

Có lẽ dụng ý muốn mở rộng cho mọi thành phần, mọi tầng lớp, mọi thể loại, mọi số lượng..., chúng ta vượt qua được khá nhiều giới hạn trong những điều lệ, thể thức... để nâng cao con số đông đảo người viết tham gia.

Và như thế, chúng ta đã có cả những tác giả gởi truyện dài dự thi, cũng như những cây viết phản tỉnh hoặc không thiếu những bài viết quẩn quanh trong những “xó bếp” XHCN một cách thiếu công tâm nên đã không được góp mặt.

Cũng may tất cả không đặt BGK vào vị thế khó xử, vì xem ra giá trị chuyển tải của bài viết cũng bị thiếu vắng.

Do đó, chúng ta hy vọng rằng “ai đó” khi tìm đọc Tuyển Tập này, hãy rộng mở đón nhận như những tài liệu sống trung thực và thiết thực. Chí ít những tác giả đã làm được một công việc có ý nghĩa và giá trị, là đã cùng nhau đan kết lại những mảnh vỡ, mảnh đời thương tâm của những người dân VN một cách không chủ quan thiên vị. Điều này sẽ giúp cho những trái tim VN còn chút lương tri sẽ nhìn lại quá khứ lịch sử là chuyện dĩ lỡ không thể thay đổi được nữa, nhưng phải biết tìm tới một tương lai không bất định, mà khẳng định một sự thay đổi, thay phiên, thay thế...

Chúng ta quả thật tâm đắc khi nghe ngòi bút phản tỉnh sâu sắc Quang Hình bày tỏ: “Nếu trong quá khứ tôi từng thần tượng, tôn thờ những gì về Cộng Sản, thì giờ đây tôi đã hiểu ra được, những thứ ấy đều chỉ là ảo ảnh từ bàn tay Cộng Sản tạo dựng nên để “cấy hạt giống đỏ” cho các thế hệ sinh sau đẻ muộn” (Quá Khứ, Hiện Tại và Tương Lai).

Có thể nói chính nhờ sự hưởng ứng ủng hộ đông đảo của quý bạn trong và ngoài nước, cuộc thi viết Giải thi viết "CS và Tôi" đã để lại dấu ấn đầy hứng khởi của sức mạnh báo chí tự do, và là một thử thách lớn với các nhà lãnh đạo chỉ sống nhờ vào tuyên truyền, bưng bít thông tin. Đánh dấu thành quả này đến từ các tác giả nỗ lực xuất sắc dự thi, phản hồi xây dựng và phản biện thuyết phục của các còm sĩ, sự đồng tâm nhất trí của trưởng thôn và ê-kíp BBT năng động, và tấm lòng ưu ái và trân trọng của BGK, những góp tay của mạnh thường quân, nhất là không thể không nhắc đến sự an toàn đảm bảo không bị sách nhiễu, trù dập của mọi người.

Cảm tạ ơn người hay ơn... chính phủ đây ta?

Cảm tạ và nên tặng ai?

Thật ra nếu chính phủ không biết điều mà lại quy chụp mấy chữ chống đối hay phản động lên cuốn Tuyển Tập này, thì chỉ khiến tác phẩm Tuyển Tập này được gây tò mò chú ý thêm thôi. Cũng như tác phẩm mới đây của một tác giả trẻ ở ngoài nước, nhưng được Nguyễn Phương Uyên ở Bình Thuận viết giới thiệu và Huỳnh Lê Nam ở Sài Gòn viết Bạt, nên khi một người bị mời đi uống cà phê 20 tiếng với Công An thì “Ước Mơ Của Thủy” bỗng dưng được quảng cáo không công “PR” ngay.

Tuy nhiên, chúng ta tin chắc tất cả những tác giả đã tham gia đều rất bằng lòng với sự lựa chọn ít ra đã được dàn trải những biến cố lịch sử của đời mình như thế.

Tâm thể này chúng ta đã đọc thấy không chỉ ở riêng một mình nhạc sĩ Việt Khang, mà những người cầm bút cũng đều cưu mang một tâm hồn nhạy bén với thời cuộc và thể hiện trách nhiệm bày tỏ của mình không thể khác: “Chắc chắn là tôi không hối tiếc, tất cả những gì tôi làm cũng góp một phần để nói lên tiếng nói của trái tim của người VN. Tôi là một người nghệ sĩ thì yêu nước theo cái cách của một nghệ sĩ, có gì đâu mà hối tiếc...” (Việt Khang)

Với một số tác giả đoạt giải trong nước, chúng ta lại càng ngạc nhiên thích thú, khi thấy tấm lòng cao quý của họ đã dành hết số quà tặng cho những tù nhân lương tâm hoặc TPB VNCH.

Điều này khiến BTC vừa cảm động vừa áy náy, nhưng coi như vì đức khiêm cung bác ái của họ, thôi thì chỉ xin được gởi cho nhau những lời cám ơn riêng tư. Cũng như một tác giả đoạt giải muốn tỏ lòng ngưỡng mộ LS Giám Khảo Lê Công Định, đã gởi số quà tặng cũng được LS “bổ sung” đi.

Như đã nói, những tác giả đoạt giải hoặc vào chung kết đều sẽ nhận được sách tặng của nhà xuất bản Tiếng Quê Hương, do nhà văn giám đốc Uyên Thao (Mr. Châu Vũ) gởi. Xin quý tác giả liên hệ với BTC, để yêu cầu số sách gởi thêm. Vì sách chưa được giao qua hệ thống Amazon, nên tạm thời có thể chúng ta phải dùng biện pháp gởi sách “chui” chăng. Sách dày 615 trang, giá $25 US và cước phí. Mọi giao dịch xin gởi thư về: Tủ Sách Tiếng Quê Hương, P.O. Box 4653, Falls Church, VA 22044 - USA; hoặc email về để biết thêm chi tiết: Uyenthao174@yahoo.com

Chúc quý bạn tiếp tục cuộc hành trình của mình và lên đường bình an. Chỉ tiếc chúng ta chưa thể “ôm đồm” thực hiện công việc dịch thuật nhiều nhiêu khuê, nên đành tiếc ngẩn ngơ, vì chưa thể chia sẻ tặng sách “mời” đến một số người đọc được. Cũng xin cáo lỗi là nhà xuất bản không dám in thêm 2 phụ bản của họa sĩ Babui và Kafka, vì sợ phải tăng thêm giá tiền (nguyên văn).

Xin đành khất hẹn những quý bạn đã lỡ chuyến tàu có chung cùng một ước mơ đẹp cho quê hương lần này, có phải?

Thay mặt BTC,

No comments

Có Thể Bạn Chưa Xem

Tin Nóng

Powered by Blogger.