Thánh lễ cầu nguyện cho 74 tử sỹ Việt Nam Cộng Hoà đã vị quốc vong thân tại Hoàng Sa

CTV Danlambao - Vào 18 giờ ngày 19-1-2016, tại Nhà nguyện Hiệp Nhất - Dòng Chúa Cứu Thế (Sài Gòn) đã diễn ra Thánh Lễ cầu nguyện cho 74 tử sỹ VNCH đã vị quốc vong thân trong trận Hải chiến Hoàng Sa 1974.

Ngoài những giáo dân, còn có một số nhà hoạt động Nhân quyền, cựu Tù nhân lương tâm đến tham dự Thánh Lễ. Thánh lễ do Linh Mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành làm chủ tế. Linh mục Antôn Lê Ngọc Thanh, trưởng ban CLHB thuộc DCCT Sài gòn xướng tên 74 vị anh hùng đã ngã xuống trong trận hải chiến với quân xâm lược Trung cộng 42 năm về trước.

Hai vị khách mời là bà quả phụ của Trung tá Ngụy Văn Thà và Thiếu tá Nguyễn Thành Trí đều không thể đến bởi những lý do khá… đặc biệt. Linh mục Anton Lê Ngọc Thanh được Bà Huỳnh Thị Sinh (phu nhân ông Ngụy Văn Thà) thông báo rằng khi bà vừa ra khỏi nhà để đến dự buổi Thánh lễ thì có một vài đoàn tới thăm viếng, nên bà phải ở nhà tiếp chuyện.(???)

Được chú ý nhất có lẽ là ông Đào Văn Thọ, người đã trực tiếp tham gia trận hải chiến ngày này 42 năm về trước. Ông Thọ, hồi đó còn rất trẻ và đang là Nhân viên Giám Lộ (Tuần Dương Hạm Trần Bình Trọng HQ 5) đã ra đi trong tâm thế của một anh hùng sẵn sàng hy sinh vì Tổ Quốc, một đi không trở về. Ông Thọ kể lại cho chúng tôi nghe kỷ niệm với người chỉ huy của mình, Hạm trưởng Phạm Trọng Quỳnh:

“Trước đó mấy ngày từ cảng Đà Nẵng ông (Tức tướng Quỳnh) căn dặn chúng tôi: “gần Tết rồi nhưng anh em phải lên đường! Chuyến đi này không chắc có ngày trở về. Nhưng mình phải đi vì nợ với nong sông tổ quốc!”

Dù 42 năm đã trôi qua, lời căn dặn rất gần gũi, ân cần nhưng mang sức nặng của một quân lệnh ấy chưa bao giờ ông quên. Và những ký ức của một thời lịch sử hào hùng và bi tráng ấy sẽ không bao giờ phai nhạt trong ký ức của một người lính, của một người đã từng ra đi để đền nợ với non sông.

“Tôi chỉ ước nguyện một điều là đất nước này ghi ơn các tử sĩ đã hy sinh bảo vệ non sông tổ quốc”. Câu nói tha thiết của ông Thọ khiến những người tham dự buổi Thánh Lễ như lặng đi.

Lời bài hát Kinh Hòa Bình được mọi người cũng nhau hát vang để kết thúc buổi Thánh lễ cầu nguyện cho 74 anh hùng, cầu nguyện cho đất nước được thái bình, yên ấm. 

Linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành chia sẻ với CTV Dân Làm Báo sau khi kết thúc Thánh Lễ:

“… Chắc chắn không ai trên đất nước chúng ta quên ơn của các anh. Nhưng vì hoàn cảnh nên một thời gian chúng ta phải ghi lòng tạc dạ trong âm thầm. Nhưng chúng ta có thể gặp nhau để cảm ơn nhau, cảm ơn các anh là lúc chúng ta cùng nhau nói lời cảm ơn Thiên Chúa. Năm ngoái, năm nay và những năm kế tiếp, tôi nghĩ rằng mỗi ngày số người nhận ra cần phải công khai lời Tạ Ơn ấy ngày càng nhiều hơn. Sẽ phải trả lại cho lịch sử cái phải có của lịch sử. Tôi tin điều đó”.


Ông Đào Văn Thọ. Ảnh CTV Dân Làm Báo


No comments

Có Thể Bạn Chưa Xem

Tin Nóng

Powered by Blogger.