Bó Đũa Biển Đông

BÓ ĐŨA BIỂN ĐÔNG – ĐOÀN KẾT LÀ SỐNG
Dân gian Việt Nam có câu chuyện bó đũa, kể về một người cha già lo lắng vì các con không hòa thuận sẽ ảnh hưởng tới tương lai của họ. Một hôm ông gọi các con lại và đưa ra một bó đũa, bảo với từng đứa rằng ai bẽ gãy được bó đũa này thì sẽ được hưởng toàn bộ di sản của ông. Tất cả những người con của ông già thay nhau bẻ cả bó đũa nhưng bất thành. Bấy giờ ông già mới cầm láy bó đũa và bẻ từng chiếc một.

Câu chuyện trên trong mỗi người Việt Nam phần đông ai cũng biết ấy vậy mà không biết. Biết bởi chúng ta đã từng nghe qua, đọc qua. Không biết là bởi chúng ta chỉ đọc mà không áp dụng cho thực tại đang diễn ra.
Từ câu chuyện bó đũa nhìn về tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông giữa Việt Nam – Trung Quốc và các nước trong khu vực. Trung Quốc đã rất thành công trong việc bẽ gãy từng chiếc đũa trên ‘mâm cơm’ Biển Đông hiện nay. Thay vì đàm phán đa phương, tìm ra tiếng nói chung thống nhất. Trung Quốc đang dung chiêu bài cậy thế nước lớn bắt nạt nước nhỏ, tách rời các nước ra để dễ bề chế ngự và lấn át, hòng nhằm đạt được mục đích vươn ra biển của mình.
Trong lịch sử Việt Nam, Lý Thường Kiệt đã sử dụng chiêu thức “Tiên phát chế nhân” để ngăn chặn cuộc xâm lăng của quân Tống đối với Đại Việt. Thì nay, Trung Quốc đã hoàn thành xong chiến lược đó của Lý Thường Kiệt. Sự kiện này bắt đầu vào tháng 2 năm 1948 khi Trịnh Tư Ước, nguyên là viên chức phụ trách vụ Nội chính của Trung Hoa Dân Quốc đã tiện tay vẽ vào bản đồ biên Đông 11 đoạn, phân chia lãnh thỏ trên biển Đông giữa Trung Hoa Dân Quốc và các nước khác trong khu vực. 11 đoạn này bao phủ lên 75% diện tích mặt nước Biên Đông, đè lấn lên vùng biển quốc tế và ranh giơi trên biển của các nước khác trong khu vực theo Công ước Luật biển 1982 của Liên hợp quốc. Đặc bietj hơn là nó nuốt gọi 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà Việt Nam có chủ quyền trên đó.   Năm 1949 Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa tiếp tục xác nhận cương giới trên biển theo đường 11 đoạn trước đó của Trung Hoa Dân Quốc. Năm 1953, Trung Quốc tiến hành xóa bỏ 2 đoạn trên Vịnh Bắc Bộ. Năm 1974, lợi dụng sự suy yếu của chính thể Việt Nam Cộng Hòa, Trung Quốc đã tiến hành đưa quân ra cưỡng chiếm lấy Hoàng Sa một cách bất hợp pháp. Và từ đó cho đến 1988 Trung Quốc đã đưa quân xuống đóng chiếm trái phép Trường Sa của Việt Nam.

Đường 11 đoạn của Trung Hoa Dân Quốc và đường 9 đoạn của Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa, đã không được cộng đồng quốc tế công nhận một cách hợp pháp. Bởi trong hiệp định Giơ-ne-vơ 1954 về Đông Dương, 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa được bàn giao cho chính thể Việt Nam Cộng Hòa quản lý. Đây là một trong những sự kiện pháp lý được quốc tế công nhận.  Ấy vậy mà Trung Quốc vẫn ngang nhiên tuyên bố và gây rối trên đường 9 đoạn kia, mặc các quốc gia khác.
Có thể nói, Trung Quốc đã đi trước các nước trong khu vực rất xa, từng bước chuẩn bị thực hiện ý đồ vươn ra biển của mình. Cho đến khi các nước trong khu vực và quốc tế nhận ra thì đã quá muộn màng và chỉ còn có thể chọn giải pháp thương lượng với Trung Quốc.
Kế hoạch bẻ gãy từng chiếc đũa của Trung Quốc bắt đầu vào những năm 1954, khi ra tuyên bố về chủ quyền lãnh hải, khiến cho Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa khi đó không có quyền quản lý lãnh thổ từ vĩ tuyến 17 độ Bắc trở vào, trao công hàm công nhận. Và phải chờ mất 20 năm sau dó, khi Trung Quốc chuẩn bị được một lực lượng hải quân hung hậu khi lợi dụng từ cuộc chiến Việt Nam đang dần đi tới hồi kết để cưỡng chiếm Hoàng Sa, làm bàn đạp tiến xuống Trường Sa của Việt Nam. Tại thời điểm đó, Trung Quốc đã thành công khi tách được sự hậu thuẩn của Mỹ ra khỏi chính quyền Việt Nam Cộng Hòa.
Bằng cách lợi dụng những lợi ích của các nước khác trong khu vực mà cùng lúc Trung Quốc có thể ra yêu sách cho cả 2 khu vực Hoa Đông và Biển Đông.

Bởi vậy cách duy nhất để ngăn chặn Trung Quốc chính là sự đoàn kết của các quốc gia khác trong khu vực. Trung Quốc càng muốn tách từng chiếc đũa ra cho dễ bề chế ngự, thì các nước trong khu vực lại phải càng tạ thành một bó đũa vững vàng để chống lại bàn tay nham hiểm đó. Hãy nhớ rằng, một mình Việt Nam, hay một mình Asean sẽ không thể nào đối trọng nổi với một Trung Quốc tham vọng.
Anh Họ Nguyễn
06/2016

No comments

Có Thể Bạn Chưa Xem

Tin Nóng

Powered by Blogger.