Vì Sao Việt Nam Không Có Khủng Bố

Khủng Bố Đầu Hàng Việt Nam
Đã bao giờ bạn tự hỏi, vì sao từ 1975 đến nay Việt Nam chưa hề có khủng bố hoặc các hành động tương tự như khủng bố diễn hay không? Có thể đọc xong bài viết này cả thế giới phải thán phục Việt Nam hết lời, còn người dân Việt Nam chắc sẽ phải lăn ra cười.
Có phải do cơ chế quản lý của Việt Nam hiện tại đà làm cho khủng bố không có cơ hội phát triển không? Để làm rõ vấn đề trước hết chúng ta cần hiểu khủng bố là gì?
Cho tới nay, trên thế giới chưa có một định nghĩa cụ thể nào về khủng bố. Thuật ngữ “Khủng bố” mang đậm màu sắc chính trị, tâm lý gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên Định nghĩa chung của chủ nghĩa khủng bố chỉ đề cập đến những hành vi bạo lực được dự định để tạo ra sự sợ hãi (khủng bố). tạo ra cho một mục tiêu tôn giáo, chính trị hay ý thức hệ; và cố tình nhắm vào các mục tiêu hoặc không quan tâm đến sự an toàn của những người không có khả năng tự vệ (ví dụ, nhân viên quân sự trung lập hay dân thường). Một số định nghĩa của khủng bố hiện nay bao gồm cả các hành vi bạo lực bất hợp pháp và chiến tranh. Việc sử dụng chiến thuật tương tự như của các tổ chức tội phạm để tống tiền hoặc để ép buộc người khác phải im lặng thường không được coi là khủng bố, mặc dù những hành động tương tự có thể được coi là khủng bố khi được thực hiện bởi một nhóm có động cơ chính trị. Sử dụng thuật ngữ này cũng bị chỉ trích vì việc sử dụng thái quá và thường xuyên của nó với các tổ chức khủng bố Hồi giáo hoặc Jihad, trong khi bỏ qua các tổ chức hoặc cá nhân khủng bố không phải Hồi giáo.

Trở lại với vấn đề, từ 1975 tới nay Việt Nam không có khủng bố. Còn trước năm 1975 xin phép trong bài viết này không được bàn tới.
Các lý do được đưa ra để giải thích cho việc khủng bố khó hoạt động tại Việt Nam như sau:
Thứ nhất: Khủng bố từ nước ngoài vào Việt Nam sẽ phải đối mặt với tệ nạn quan liêu và thiếu trách nhiệm đang diễn ra trong ngành hải quan Việt Nam. Theo đó, dù tên khủng bố có khôn khéo mang va li qua mặt được hàng loạt các máy soi ở cửa khẩu thì phải đối mặt với nạn móc hành lý, và các hành vi nhũng nhiễu đủ đường từ các nhân viên hải quan.
Thứ hai: Vấn nạn taxi dù và taxi chạy đường dài để móc túi hành khách đang diễn ra hàng ngày tại Việt Nam. Theo đó những tên khủng bố có ý định sử dụng một chiếc taxi để đi tới địa điểm gài bom thì sẽ được miễn phí đi du ngoạn lòng vòng trước khi tới đó.
Thứ ba: Trong trường hợp những tên khủng bố không đi taxi để đánh bom hay xả súng giết người thì không phải đã thoát nạn. Khi chúng chọn phương tiện là ô tô hay xe máy để di chuyển, đồng nghĩa với việc phải đối mặt với các ‘bẫy’ được cảnh sát giao thông Việt Nam bày ra. Bởi hiện tại, lực lượng cảnh sát giao thông Việt Nam là một trong những lực lượng vũ trang có tiêu cực nhiều nhất. Nhiều trường hợp không cần biết người tham gia giao thông đúng hay sai, các anh “áo vàng” cứ ra sức vẫy dùi mà tuýt còi người đi đường. Bởi vậy mà những anh cảnh sát giao thông lúc mới vào nghề gầy gòm, ấy vậy mà một thời gian ngắn sau anh nào anh nấy béo tốt ra trông thấy.
Đấy mới chỉ là những anh giao thông hoạt động ngày. Đêm đêm còn có lực lượng cảnh sát cơ động không ít lần đi “ăn đêm” đến mức người dân ra đường phải mang tâm lý dè chừng né tránh với tâm trạng bất an.
Thứ tư: Trộm cắp và cướp giật ở Việt Nam đang ở mức báo động. Cứ cho là mấy tên khủng bố may mắn thoát nạn bởi những anh công an. Thì còn đó là những tên cướp bất chấp nguy hiểm, ‘liều mình’ cướp của. Chắc một vài lần những tên khủng bố giáp mặt cũng phải xanh mặt với chúng.
Thứ năm: “Nhặt được của rời tiện tay bỏ túi” đã quá trở nên phổ biến ở Việt Nam. Theo đó để đánh bom bằng một chiếc va ly hoặc một chiếc cặp táp tại nơi đông người cũng là cả một vấn đề. Những tên khủng bố không những mất công đặt bom còn phải mất công giám sát túi bom của mình trước bao nhiêu ban tay sẵn sàng chộp lấy bất cứ lúc nào.
Thứ sáu: Những tên khủng bố muốn đánh bom chỉ còn biết phải chờ tới lúc giờ cao điểm, để lao mình bang ra phố đánh bom. Thế nhưng cuộc di chuyển trên đường phố Việt Nam bất cứ lúc nào đối với những người ngoại quốc không phải là dễ dàng. Với tình trạng giao thông đau đầu như Việt Nam thì những tên khủng bố cũng phải suy nghĩ lại liệu có nên đi ra đương để thực hiện đánh bom hay không.
Trên đây là những vấn nạn đang ngày ngày diễn ra ở Việt Nam, cũng chính điều này mà khủng bố chắc chẳng bao giờ có đất phát triển ở Việt Nam.
Anh Họ Nguyễn

No comments

Có Thể Bạn Chưa Xem

Tin Nóng

Powered by Blogger.